01 June 2013

USB to TTL เลือกให้ดีเสียเงินทีเดียว PL2303HX, CP2102, FT232RL

ในท้องตลาดอุปกรณ์แปลง USB to TTL มีชิปหลักๆให้เลือกใช้ อยู่สามตัวเรียงอันดับความถูกไปถึงแพง เริ่มด้วย PL2303HX ถูกสุด CP2102 ราคากลางๆ ส่วน FT232RL นั้นมีราคาสูงที่สุด ส่วนตัวผมซื้อมาลองทั้งสามชิป ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่ามันต่างกันอย่างไร

PL2303HX
PL2303HX

เริ่มด้วยตัวที่มีราคาถูกที่สุดคือ PL2303HX ผลิตโดย Prolific Technology Inc.  การใช้งานทั่วไปสำหรับรุ่นที่ผมซื้อมามีขาแค่ 3V3 TXD RXD GND +5V ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ที่ไม่ต้องการขาสัญญาณ DTR CTS RST  

ปัญหาของชิป PL2303HX คือการติดตั้ง Driver บนระบบ Windows นั้นเอง ว่าง่ายๆคือ แม้ว่า Windows พวก 7 หรือ 8 จะฉลาดสามารถ Download Driver ให้เองและติดตั้งด้วยระบบ Online  หรือแม้เราจะไป Download Driver โดยตรงจากบริษัทผู้ผลิตชิป แล้วติดตั้ง เราก็ไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์ตัวนี้ได้  เนื่องเพราะว่าไอ้ชิป PL2303HX ที่เรามีอยู่นั้นเป็นของที่ผลิตเลียนแบบนั้นเอง และถ้าจะเลียนมาไม่จบเสียด้วย

ข้อมูลจาก Prolific Technology Inc.
เอาเป็นว่าแม้ผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้ชิปตัวนี้อยู่ หลายเจ้ายังต้องโฆษณาว่าของที่ตัวเองขายนั้นใช้ชิปของจริง แต่จากที่ผมมีของที่ใช้ชิปตัวนี้อยู่หลายตัวและซื้อจากหลายแหล่ง ก็หาชิปจริงๆไม่ได้สักตัว 

การติดตั้งบนระบบ OSX ไม่พบว่ามีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนระบบ Linux ผมไม่ได้ลองและคิดว่าไม่น่ามีปัญหาด้วยเช่นกัน

วิธีการแก้ไขถ้าเจอชิปของปลอมก็ให้ Download driver ตามลิงค์ข้างล่างมาติดตั้งแทน 


หรือหนีไปเล่นชิปตัวอื่นซึ่งจะไม่เจอปัญหานี้

CP2102
CP2102

CP2102 ผลิตโดย  Silicon Laboratories Inc.  ชิปราคากลางๆ  ใช้กับ Windows, OSX, Linux  ได้ดี แต่ Driver ต้อง Download และติดตั้งเอง

Download Driver ได้จาก

FT232RL
FT232RL

 FT232RL ผลิตโดย Future Technology Devices International Ltd. ชิปที่มีราคาสูงที่สุด ใช้กับ Windows ก็ไม่ต้องติดตั้ง Driver เพิ่มเองแต่อย่างใด แต่ถ้าจำเป็นต้องติดตั้งก็มีให้ Download จากเว็บผู้ผลิตและ รองรับ OSX และ Linux ด้วย

Download driver ได้ที่นี่
http://www.ftdichip.com/Drivers/VCP.htm

Arduino Pro Mini
Arduino Pro Mini
ถ้าสังเกตุดูดีๆ จะเห็นว่าชิปสองตัวหลังคือ CP2102 และ FT232RL ที่ผมเลือกซื้อมาจะมีขาสัญญาณ CTS และ DTR เพิ่มขึ้นมาด้วย เวลาซื้อสังเกตุดีๆ นะครับ เพราะว่ามันมีทั้งแบบมีและไม่มี ซึ่งถ้ามีจะมีประโยชน์มากถ้าคุณต้อง Upload โปรแกรมลงบนบอร์ดพวก Arduino Pro Mini หรืองานอื่นๆที่ต้องการใช้ขาสัญญาณพวกนี้

ฉนั้นเวลาเลือกซื้อ USB to TTL  ก็มองหารุ่นที่มีขาสัญญาณทั้งสองนี่ด้วยก็ดี และอย่าลืมเลือกอุปกรณ์ที่สามารถเลือกใช้ไฟได้ทั้ง 3.3V และ 5V ด้วยเพราะ MCU รุ่นใหม่ๆ ก็ต้องการใช้ไฟ 3.3V นะครับ

เลือกให้ดีเสียเงินทีเดียว นะครับ


1 comment:

Post a Comment